I did not choose you rather God gave me YOU

Oooopsss. This does not pertains to my "love life" story (as much as I wanted to. Pero hindi pa.) hahahaha
Though this is about my love, what I love and my Lover. Yiheee!

Have you ever been in a situation where in you need to choose between good and good? Between what you both love? Diba mas okay pumili kung good or bad o kaya naman what you love and what you hate? Eh paano kung parehas na gusto mo at parehas na mahal mo?

Last two years ago, I've been on that situation. 9 years old pa lang ako I haved serve God as a Tambourine Minister (Elyon Dulos) nung nasa Pangasinan pa kami. Then, nung lumipat kami ng Manila I still served Him sa dance ministry sa Taguig. Sa most crucial part ng life ko, even sa pinaka darkest point ng life ko naranasan ko yun while serving God at Taguig. Sa mga panahong hinahanap ko ang sarili ko, at sa panahong naguguluhan ako sila ang mga nakasama ko. Then, nung dumating ako ng college napunta ako sa Youth Center na kung saan they helped me a lot. They taught me to seek more of God, to serve Him more deeper and they motivated, encouraged and mold me to become a leader.So to cut the story short, dumating ako sa point ng buhay ko where I have to decide kung san ako magfo-focus. I want to be at the Youth center kasi they helped me a lot but I'm not saying na hindi ako natutulungan ng church ko sa Taguig. What I mean is, since it's a Youth Center, lahat ng programs and activities ay naka-focus sa kabataan.

So then I prayed to God. I remember this line I once told Him: "Lord, I want to serve You not because I'm happy kung nasan ako pero kasi dito mo ako gusto. Lord, lead me to the place where you can use me."

The day after praying that prayer, nakareceive ako ng text from our Area Pastor. Pinapapunta niya ako sa meeting sa Taguig. That time ang naisip ko pwede ko ng sabihin yung concerns ko. Iniisip ko pa na maybe this is may chance para makapagpaalam na. Then, I went there with so many questions. Dumating pa ako sa point na nag "eenie meenie miney mo" ako.. YC, Taguig, YC, Taguig, YC, Taguig. hahahaha (that makes me so immature) hahaha

Pagdating ko sa meeting, Ptra. Vilma smiled at me and the meeting started. Ni-lay down nila yung mga concerns ng KKBs hanggang sa sinabi ni Pastora Vilma "Jai, we need you to lead KKB Ta-Pat. We are appointing you as the new Area Youth Coordinator." (kru....kru...kru...) bigla akong nabingi.. hahahaha. At ang nasabi ko na lang, "Okay po." hahahaha. At sa palagay ko lutang ako nung sinabi ko yun. Paglabas ko ng church office saka ko pa lang narealize how big the task is. Pero I will not focus on that. I'll focus kung paano ako dinirect ni Lord. Remember my prayer? "Lord, I want to serve You not because I'm happy kung nasan ako pero kasi dito mo ako gusto. Lord, lead me to the place where you can use me."

God answered my prayer. I did not choose where to serve; rather God lead me where to serve. Hindi naman  natin talaga kailangang pumili. Ang kailangan natin ay sumunod. Where He lead us, we will follow!

I'm serving God as an Area Youth Coordinator now, hindi madali pero masaya ako. Pero hindi lang yun, I've found joy also volunteering at the Youth Center. I'm serving God in places I dearly love.

Psalm 48:14 says "For this God is our God for ever and ever; he will be our guide even to the end." When God tells us to do this or that, assuredly He will be with us and He will guide us. Kung si Moses hindi niya pinabayaan hangga't masilip niya ang promise land, naniniwala akong tayo din.

I'm happy where I am now and I'm excited kung saan pa ako dadalhin ni Lord hanggang marating ko ang lupang pangako. : )

with KKB Taguig-Pateros : )

With KKB at Youth Center : )



happy to serve,
















 The LORD will guide you always; he will satisfy your needs in a sun-scorched land and will strengthen your frame. You will be like a well-watered garden, like a spring whose waters never fail.(Isaiah 58:11)

Comments

Popular posts from this blog

Ang Tanong: Anong gagawin ko kapag nasasaktan na ako sa sinasabi nila?

Star Magic Ball 2012 Top 10 (Male)

I am TIUtorized