Ang Tanong: Anong gagawin ko kapag nasasaktan na ako sa sinasabi nila?



Nung nabasa ko to. Nasaktan ako para sa kanya. Try to read her question and story:

Hi ate Jai! I have a question po. Nabasa ko po kasi yung mga blog mo about questions ng ilang KKBs. Pero hindi po about lovelife ang tanong ko. Hehe Eto po kasi yung sitwasyon ko: 



 Nahihirapan po kasi akong i-deal yung mga taong mapang-asar. I mean, kasi po hindi ko naman maikakaila na mataba ako. Pero Bakit po ba sa tuwing makikita nila ako. Hindi nila maiwasan na sabihing "Uy tumataba ka ah!" or "Stress ka ba?" or "Anong nangyayari sayo?" and worst "Ang taba mo na talaga. Wala kang balak mag diet?". Though alam ko naman na mataba ako, bakit pa nila kailangan sabihin ng paulit-ulit at minsan tatawanan ka pa. Masakit pa dun Christian din sila. Kahit nga mga ibang leaders ganun sakin. Minsan tuloy parang ayaw ko ng pumunta ng church kasi ganun lang lagi bungad nila sakin. Imbes na ma-bless ako na di-discourage pa ako sa mga sinasabi nila. Ano po ba dapat kong gawin? Dapat bang hayaan ko na lang sila? Salamat ate Jai. Sana po masagotmo to sa blog mo. God bless you!
(my name is secret na lang. Pero kilala mo po ako. I-pm kita pag nasagot mo na po.) 




Hi Ms. Secret,

Actually nung nabasa ko tong story and questions mo. Naalala ko yung mga past memories ko. Being bullied, annoyed, mocked by unsensitive people. Pero thank God kasi sinamahan niya ako para mapagtagumpayan lahat ng yun and I know sooner mapagtatagumpayan mo din yan.

The reality...

Hindi naman talaga natin maiiwasan na may mga taong ganyan. Kahit nga tayo minsan kahit hindi sinasadya nakaka-sakit tayo ng damdamin ng mga taong nasa paligid natin. Lalo na sa pamamagitan ng salita. Words can even kill. Kaya dapat maging sensitive tayo sa lahat ng sasabihin natin. I remember kahit si King David ay naging sensitive sa paggamit ng bibig niya. Psalms 17:3 "Though you probe my heart and examine me at night, though you test me, you will find nothing; I have resolve that my mouth will not sin." It's either we bless or we curse. Kaya dapat aware tayo sa lahat ng bagay na sasabihin natin lalo na sa kapwa natin. Lalo na din kung ikaw ay follower na ni Christ. We must be watchful sa mga lumalabas sa bibig natin. Matthew 15:11 "What goes into a man's mouth does not make him 'unclean,' but what comes out of his mouth, that is what makes him 'unclean.'" We are called to love one another, to encourage one another and to have that spirit of compassion.

Another thing, pwede din kasing pinapansin ka nila kasi concern sila sayo. Pwedeng sinabi nila sayo yun positively with love pero sa dami na ng narinig mo negative ang dating nun sayo. It is also a matter of acceptance. Kung paano mo tatanggapin ang mga bagay na haharapin mo. Colossians 3:13 "Make allowance for each other's faults, and forgive anyone who offends you. Remember, the Lord forgave you, so you must forgive others." (NLT) Kaya there are things na pwede mong gawin..


I encourage you to...

Keep yourself calm. Sa susunod na sabihin ulit nila sayo yung mga bagay relax ka lang. Mas mahirap kasi kung negative na nga ang dating sayo, negative din ang ibabalik mo. Remember, hindi natutupok ng apoy ang apoy din. (hahahaha.ang lalim) Bigyan mo sila ng hindi lang tubig kundi yelo. I mean, pag may narinig kang words sa kanila na nairita ka, palitan mo ito ng words of encouragement or just simply smile. Hindi nito pinakikitang okay lang ang ginagawa nila pero pinakikita nitong you are matured enough to deal with them.

Also...

Know your identity in Christ. Mas mabuting mag-focus ka sa kung ano ang magagawa mo for God. Mas mabuti din na i-please mo ang Diyos kesa sa mga taong nakapaligid sayo. Iwasan mong bigyang pansin ang iyong kahinaan maliban na lamang kung pagsisikapan mong baguhin ito. Lahat tayo ay may lakas at kahinaan, nasa pagbibigay lang ng pansin yan.

Be confident. Hindi masamang ayusin ang sarili. Maybe it's about time na maging mas confident ka sa pagharap sa kanila. I'm not saying na "Do this to prove them this or that.." ang gusto ko lang i-point out na pwede din naman na maging physically fit. Hindi naman kasalanan yun. Sabi nga sa 1 Timothy 4: 8 "Physical training is good, but training for godliness is much better, promising benefits in this life and in the life to come." It is good pero sabi nga godliness is much better. Kaya, nasa pag-balance din yan. It's your choice parin. I love this quote from Joyce Meyer: "You won’t be comfortable in your own skin if you go against your own convictions." 

Lastly...


You are not just beautiful, You are also valuable in the eyes of God. Dapat alam natin na mahal tayo ng Diyos. Hindi man tayo perfect, hindi man pang ramp model ang size natin (kasi ako rin hindi. haha) nakikita tayo ng Diyos bilang isang magandang nilalang niya. By the way, napansin mo ba to? yung pag kumukuha ka ng litrato mo mas maganda pag galing sa taas yung kuha (birds eye view ata tawag nila dun. hehe). Alam mo kung bakit? Kasi ganun tumingin ang Diyos galing sa langit. Laging maganda. Hahaha. (not based on scientific studies. based on my faith. haha) Back to the topic. You need to remind your self kung anong value mo pagdating sa Kanya. God cares for you. Luke 12:7 "..you are worth more than many sparrows." 

God is proud of who he made you to be.

Yun lang po.. Happy ako na hindi about love life ang tanong. : )

I want to share this Song to you also.

Hanging on by Britt Nicole

You see my anxious heart
You see what I am feeling
And when I fall apart
You are there to hold me

How great your love for me
Now I see what You're thinking
You say I'm beautiful
Your voice is my healing

Without You I just can't get by
So I'm

Hanging on to every word You speak
'Cause it's all that I need
Hanging on to every word You say
To light up my way
Even every little whisper
I'm hanging on as if it were my life
I'm hanging on

And when the darkness falls
I can't see what's before me
Your voice is like the dawn
Always there to guide me

You know me better than I know myself
Better than anybody else
Your love is sounding like a ringing bell
Oh, oh, I won't let go















"But the man who loves God is known by God."
1 Corinthians 8:3





Comments

Popular posts from this blog

Star Magic Ball 2012 Top 10 (Male)

I am TIUtorized